Cách chăm sóc hoa, cây cảnh trong khuôn viên nhà (phần 1)

Cách chăm sóc hoa, cây cảnh trong khuôn viên nhà (phần 1)

13/10/2016   |   Đăng bởi Admin

Sau khi tạo tiểu cảnh cho không gian nhà trở lên xanh mát, hòa nhập với thiên nhiên sinh động và sảng khoái, ta thường suy nghĩ đau đầu làm sao cho tiểu cảnh sân vườn luôn xanh tươi mà không tốn thêm chi phí thuê nhân công chăm sóc hàng ngày hoặc hàng tuần. Công ty cổ phần mỹ thuật Liên Vũ xin mách nhỏ cho các bạn một số cách chăm sóc cây khá hiệu quả sau:

Cách tưới bón cây

Cách 1: Bón cây bằng bã chè.

            Đây là cách rất thông dụng vừa giữ được độ ẩm cho cây, vừa bổ sung cho cây nhiều chất dinh dưỡng. Nhưng ta cũng không nên tùy tiện bòn nhiều bã chè, mà trước khi bón phải xem độ ẩm đã thích hợp chưa, đồng thời phải bòn vừa phải và bón theo định kỳ.

             Cách 2: Tưới hoa bằng sữa đã biến chất

            Khi sữa bị hỏng, ta không nên đổ đi mà nên pha với nước rồi tưới cho cây. Chú ý lượng nước phải nhiều hơn lượng sữa nhiều lần. Nếu sữa chưa lên men hết, không được dùng để tưới cây, vì sữa trong quá trình lên men tỏa ra một lượng nhiệt rất lớn. Nếu tưới cho cây rồi sữa mới lên men, rễ cây sẽ bị đốt cháy.

            Cách 3: Tưới cây bằng nước ấm.

             Vào mùa đông, tưới cây bằng nước ấm là việc hết sức cần thiết. Nước ít nhất phải có nhiệt độ bằng nhiệt độ trong phòng, tức khoảng 35oC

             Cách 4: Tưới hoa lan bằng nước vo gạo

            Thường xuyên tưới nước gạo cho lan, cây sẽ lớn nhanh, hoa ra nhiều và rực rỡ hơn.

             Cách 5: Tưới hoa khi vắng nhà.

              Khi vắng nhà, ta có thể đựng đầy nước vào túi nilon ( tùy theo thời gian ngắn dài mà chọn túi to nhỏ), sau đó dùng kim châm một lỗ nhỏ ở túi, đặt túi nước vào chậu hoa (sát với đất, lỗ thủng tiếp đất). Như vậy, nước sẽ từ từ chảy ra ngấm vào đất, giúp đất luôn giữ được độ ẩm ( chú ý lỗ thủng không nên châm to quá).

Bón cây bằng vỏ trứng

Khi trồng và bón phân cho cây, ta dùng vỏ trúng đập nhỏ, chôn vào gốc cây, cây sẽ lớn nhanh hơn bình thường.

Tìm phân hữu cơ cho cây

Trồng cây cảnh trong nhà, ta không nên thường xuyên dùng phân hữu cơ bón cây, sẽ có hại cho sức khỏe, nhưng nếu cây không được  bón phân hữu cơ sẽ phát triển không đều. Vậy để khắc phục tình trạng trên, ta có thể từ nhiều loại thức ăn vứt đi hàng ngày mà tìmcho cây các loại phân hữu cơ thích hợp.

             Lạc đậu, hạt dưa, hạt bí và các loại ngũ cốc để bị hỏng có thể dùng làm phân hữu cơ vì chúng hàm lượng đạm rất lớn.Ta có thể ủ chúng ( làm lên men) để dùng làm phân bón lót, cũng có thể chế biến ngâm hành nước dùng làm phân bón thúc.

             Xương cá, xương gà, xương lợn, lông gà, vỏ trứng, móng tay, tóc v.v… Đều là những thứ có hàm lượng lân cao. Đem những thứ này trộn vào đất để cấy vi khuẩn, tưới nước rồi đựng vào túi nilon cho vào một góc, để một thời gian cho chúng phân hủy hết, chúng sẽ trở thành loại phân hữu cơ rất hữu hiệu. Nếu chế thành dung dịch nước để bón cây, cây ra hoa, hoa sẽ tươi đẹp, cây ra quả, quả sẽ trĩu cành.

             Nước gạo lên men, nước đãi giá đậu, nước tro các loại cây cỏ, nước mưa, nước thay bể cá đều có hàm lượng đạm, lân, kali nhất định. Nếu chúng ta biết sử dụng vừa lượng, chúng sẽ giúp cho cây trồng phát triển nhanh hơn.

Vỏ hoa quả trung hòa tính kiềm trong đất

           Trong đất có nhiều, cây sẽ không ra được nhiều hoa, thậm chí không sống được. Làm trung hòa tính kiềm có nhiều cách, nhưng có lẽ đơn giản va tiêt kiệm hơn cả là sử dụng vỏ quả để làm. Ta chỉ cần bỏ tất cả vỏ quả và hạt quả ngâm vào nước lạnh, dùng nước này bón cây thường xuyên sẽ làm giảm dần tính kiềm trong đất.

Phòng bệnh cho hoa

            Mùa xuân là mùa trăm hoa đua nở. Chình vào lúc này ta chỉ cần phun 1 – 3 lần dung dịch borto 1% vào mặt trước và mặt sau của lá là có thể phòng bệnh được cho cây. Cách hòa chế dung dịch borto 1% như sau: lấy 1g axit sunfuric đồng, tán nhỏ cho hòa với 50ml nước nóng; lấy tiếp 1g vôi sống, cho vài giọt nước để tôi, tôi xong lại hòa tiếp với 50ml nước, lọc cặn. Cuối cùng trộn cả hai dung dịch vào với nhau, nếu thành 1 dung dịch màu xanh da trời trong là được.

(Còn tiếp)

0913574894