Cách chăm sóc hoa, cây cảnh trong khuôn viên nhà (phần 2)

Cách chăm sóc hoa, cây cảnh trong khuôn viên nhà (phần 2)

13/10/2016   |   Đăng bởi Admin

Khi không gian nhà trở lên xanh mát, hòa nhập với thiên nhiên sinh động và sảng khoái, ta thường suy nghĩ đau đầu làm sao cho tiểu cảnh sân vườn luôn xanh tươi mà không tốn thêm chi phí thuê nhân công chăm sóc hàng ngày hoặc hàng tuần. Công ty cổ phần mỹ thuật Liên Vũ xin mách nhỏ cho các bạn một số mẹo nhỏ chăm sóc cây khá hiệu quả sau:

Diệt kiến trong bồn hoa

Nếu trong bồn hoa xuất hiện kiến, ta có thể ngâm đầu mẩu thuốc lá, sợi thuốc lá vào nước nóng khoảng 1 – 2 ngày, để đến lúc nước thành màu nâu sẫm, lấy nước đó tưới lên cành hoa và cành hoa và cánh hoa, còn lại pha loãng rồi lại pha loãng rồi tưới vào bồn hoa, kiến sẽ bò đi hết.

Cách giữ hoa tươi lâu

 Hoa tường vi: Sau khi cắt cành chuẩn bị cắm hoa, hơ vết cắt qua lửa.

             Hoa cúc: Cho thêm vào nước cắm hoa một chút urê có thể làm hoa sống được 30 ngày.

            Hoa bạch lan: Buổi tối bọc hoa bằng vải ẩm, ban ngày bỏ ra, có thể giữ hoa tươi thêm 2 – 3 ngày.

            Hoa phù dung: Cắm hoa vào nước nóng khoảng 1 – 2 phút trước, rồi căm vào nước lạnh sau.

             Hoa mẫu đơn và hoa thược dược: Ngâm vết cắt vào nước nóng trước khi cắm hoa vào nước lạnh.

             Hoa thủy tiên: Cắm hoa vào nước muối nhạt ( tỷ lệ 1/1000).

             Hoa huệ: Cắm hoa vào nước đường.

            Hoa sen: Bịt bùn vào dưới cành hoa, sau đó cắm vào nước muối nhạt.

            Ngoài ra, hòa thuốc Aspirin vào lọ nước cắm hoa cũng có thể kéo dài thời gian hoa nở.

        Điều chỉnh thời gian hoa nở

            Đem giống hoa hoặc cành dùng để ngâm bỏ vào túi nilon rồi để vào ngăn đá trong tủ lạnh, khi thấy thời gian thích hợp thì đem ra trồng, như vậy có thể tùy ý điều chỉnh thời gian trồng hoa vào nở hoa.

Cách tránh nắng cho lan quân tử

Vào mùa hè, nhiệt độ ngoài trời thường trên 300C, nhiệt độ này với lan quân tử là không thích hợp, thậm chí có hại. Để khắc phục tình trạng này, ta có thể làm giàn che để hạ bớt nhiệt độ hoặc đem chậu hoa vùi kín dưới cát (vùi kín cả chậu chỉ để lộ cây hoa lên trên), hàng ngày tưới nước lên cát 2 lần, 1 lần buổi sáng, 1 lần buổi tối. Như vậy, ta vừa giữ được độ ẩm cho đất, quan trọng hơn là tận dụng khả năng hút nóng cảu cát, giup đất hạ nhiệt độ.

           Cách ghép lá lan quân tử bị rách

Lan quân tử là loại cây chơi lá, vì vậy đối với lan quân tử, người ta thường chăm sóc lá hơn chăm hoa, do vậy bảo vệ lá lan quân tử là một việc hết sức quan trọng. Nếu không cẩn thận làm lá cây bị rách nhưng chưa rời hẳn, ta có thể dùng băng trong dính mảnh đứt lại (sao cho vết đứt khớp vào nhau). Nếu lá đã bị đứt rời ra, ta có thể dùng băng dính trong dính lại, nhưng trước hết phải dùng hai miếng thủy tinh trong mỏng ( to gần bằng lá) cố định lá, sau đó quấn băng dính (quấn cả miếng thủy tinh). Vì với băng dính và thủy tinh, ánh sáng mặt trời đều xuyên chiếu qua được, bởi vậy cho dù dùng cả thủy tinh và băng dính quấn lá cũng không ảnh hưởng đến khả năng quang hợp của lá. Nhưng cấn phải chú ý rằng trước khi quấn băng dính và cố định lá, ta phải chú ý đặt hai miếng lá khớp nhau, rôi dùng bông lau sạch mặt lá, nhất là chát tiết ra từ vết rách của lá.

Cách lau sạch các vết bẩn trên lá cây

 Nhiều gia đình khi làm vệ sinh cây, không kể là mùa hè hay mùa đông đều xối vòi nước vào để rửa.Nhưng làm như vậy rất có hại cho cây vì nhiệt độ thay đổi đột ngột. Bởi vậy, đối với những loại cây cảnh chơi lá không có cách nào khác là phải dùng mút nước, lau tỉ mỉ từng lá một. Cón với những loại cây khác, không phải cây chơi lá, ta có thể dùng bình nước phun nhẹ để rửa lá cho cây.

          Khử mùi cho cây

 Trồng cây cảnh trong nhà, nếu dùng dung dịch lên men bón cho cây, chậu cây sẽ có mùi. Trong trường hợp này, ta chỉ cần cho vỏ quýt vào dung dịch đó, mùi hôi sẽ hết. Ngoài ra, chính vỏ quýt cũng là một loại phân bón rất có giá trị.

         Cách pha chế thuốc diệt côn trùng có hại cho cây

Lấy 200g hành lá, băm nhỏ, ngâm vào mười lít nước trong vòng một ngày đêm. Sau khi ngâm xong ta lọc lấy nước trong rồi phun vào những cành bị sâu cắn, mỗi ngàyphun làm nhiều lần, phun liên tục trong vòng 5 ngày, cây sẽ bớt sâu.

            Lấy 200 – 300g tỏi, giã nhỏ, lọc lấy nước hòa loãng với 10 lít nước, không phải ngâm, có thể trực tiếp phun vào cành cây bị sâu.

            Lấy 400g sợi thuốc lá ngâm với 10 lít nước trong vòng 2 ngày 2 đêm, lọc lấy nước. Khi dùng, pha thêm với 10 lít nước cùng với 20- 30g bột giặt,pha đều rồi phun vào cành cây bị sâu.

            Lấy 10 lít nước, ngâm với 3 kg tro thảo mộc (hay còn gọi là tro cỏ cây dùng làm phân bón) trong vòng 3 ngày đêm, sau đó phun vào cây bị sâu

         Trị cỏ dại

Cỏ dại thường mọc rất nhanh, nếu nhổ chỉ mấy ngày sau, cỏ sẽ mọc lại như cũ. Để khắc phục tình tràng này, ta có thể dùng nước muối đã ngâm trứng vịt(để làm trứng vịt muối) hoặc nước muối dưa tưới lê những chỗ cỏ dại mọc nhiều, chỉ cần 3, 4 lần là ngăn chặn được sự phát triển của cỏ. Ngoài ra, nước luộc khoai tây cũng có thể dùng để diệt cỏ dại mọc ở sân hoặc trên đường đi. Thuốc tẩy trị cỏ dại cũng rất có tác dụng. Nếu diệt cỏ dại bằng thuốc tẩy, ta phải làm như sau: Đổ nước lên nơi có cỏ dại mọc(để nước thấm vào) trong vòng 24 tiếng đồng hồ, sau đó dùng dung dịch thuốc tẩy tưới lên. Như vậy, cỏ dại sẽ héo và chết đi.

End.

0913574894